Search This Blog

Thursday, November 20, 2014

VÌ SAO HÀNG MỸ LẠI “MADE IN CHINA”

VÌ SAO HÀNG MỸ LẠI “MADE IN CHINA”


chodaugia.com.vn nơi “trăm người bán, vạn người mua”. Vì vậy, có kiến thức về nguồn gốc hàng hóa, là một điều rất cần thiết để bạn có thể mua được đúng món hàng cần mua và đáng "đồng tiền bát gạo".

Trong quá trình kinh doanh thực tế và qua những thắc mắc của rất nhiều khách hàng liên quan đến câu hỏi v/v sản phẩm nhập từ Mỹ lại MADE IN CHINA viết bài này để giúp cho các bạn hiểu rõ và an tâm, mạnh dạn hơn khi mua hàng.

Trước hết, các bạn cần phân biệt thuật ngữ:
-       “ HÀNG MỸ” : nghĩa là hàng “NHẬP KHẨU TỪ MỸ”
-       khác với “HÀNG MADE IN U.S.A (hàng được sản xuất tại Mỹ).

mở shop online miễn phí, mua bán online, kinh nghiệm bán hàng online, đấu giá online

Hầu hết 80% hàng hóa được bày bán và sử dụng ở Mỹ là: MADE IN CHINA, MADE IN BANGLADESH, MADE IN MEXICO, MADE IN THAILAND, MADE IN INDONESIA VÀ MADE IN TỪ MỘT SỐ NƯỚC NAM MỸ VÀ CHÂU Á KHÁC (TRONG ĐÓ CÓ CẢ VIỆT NAM).

Chỉ 15-20% còn lại là sản phẩm : MADE IN U.S.A.  VÌ SAO?
BỞI VÌ: CHI PHÍ  CHO NHÂN CÔNG Ở MỸ RẤT CAO. Với chi phí đó đã làm cho giá thành sản phẩm đội lên cao và làm cho sức  tiêu thụ sản phẩm cạnh tranh rất yếu trên thị thường, đặc biệt là trong tình hình kinh tế đi xuống từ mấy năm nay.

Vì lẽ đó mà các tập đoàn, các Công ty lớn ở Mỹ đã luôn tìm kiếm và hướng tới những nước có CHI PHÍ NHÂN CÔNG RẺ để ký kết hợp đồng sản xuất  hàng hóa và nhập khẩu. Trong đó TRUNG QUỐC là nước được lựa chọn đầu tiên bởi tiềm năng kinh tế và lịch sử về thương mại từ lâu đời.
Thông thường, các Công ty ở Mỹ thường đưa ra các kiểu thiết kế, yêu cầu về vật liệu, và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm, và trong rất nhiều trường hợp các Công ty Mỹ cung cấp luôn cả nguyên vật liệu, vấn đề còn lại chỉ là GIA CÔNG.Tất cả sản phẩm sau khi được sản xuất đều phải qua kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn mà Mỹ yêu cầu thì mới được nhập khẩu và bày bán trên thị trường bởi vì chỉ cần sơ suất nhỏ trong khâu kiểm nghiệm, giám định, sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại và  bị người tiêu dùng ở Mỹ tẩy chai hoặc thưa kiện là Công ty đó sẽ bị thiệt hại rất lớn về kinh tế, danh tiếng,  thậm chí có thể là bị phá sản.

Điều này chứng tỏ KHÔNG PHẢI HÀNG HÓA NÀO GIA CÔNG Ở NƯỚC NGOÀI CŨNG ĐƯỢC NHẬP KHẨU VÀO MỸ và để kinh doanh, hợp tác làm ăn lâu dài với Mỹ  việc thỏa mãn các  tiêu chuẩn về chất lượng cũng như cam kết của hợp đồng là rất quan trọng.
Phần lớn người tiêu dùng ở Mỹ mua hàng hoàn toàn khác với người VN của mình: NGƯỜI MỸ họ không quan tâm đến việc nước nào sản xuất ra sản phẩm. Cái mà họ quan tâm chính là: CHẤT LƯỢNG, KIỂU DÁNG, NHU CẦU VÀ SỞ THÍCH CỦA HỌ.
Trong khi đó ở VN mình, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng loạt bài viết, tin tức của báo chí về những tác hại của sản phẩm TQ kém chất lượng càng làm cho người tiêu dùng ở VN có cái nhìn không thiện cảm đối với những sản phẩm mà “MADE IN CHINA”

NHƯNG,
Hãy nhìn sản phẩm bạn đã và đang mua ở khía cạnh nguồn gốc sản phẩm đó được nhập vào nước nào? SẢN PHẨM MADE IN CHINA – nhập khẩu vào Mỹ, hoàn toàn khác với sản phẩm made in China nhập khẩu vào VN.
Bạn có thể thấy sự khác biệt rõ ràng hơn nếu bạn cầm trên tay 2 mẫu hàng đều là Made in China nhưng 1 cái là hàng nhập khẩu của Mỹ và 1 cái là hàng nhập khẩu của VN hoặc của các nước khác, bạn sẽ thấy từ chất liệu cho đến đường may của sản phẩm nhập khẩu Mỹ khác rất rõ rệt so với sản phẩm nhập khẩu từ nước khác.
Hàng bày bán ở Mỹ là hàng có chất lượng tốt. Mặc dù hàng hóa được sản xuất tại một nước thứ 3 nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cũng như những kiểm định gắt gao về chất lượng của Mỹ trước khi nhập vào Mỹ. Các Công ty tại Mỹ chính là người đưa ra mẫu thiết kế, yêu cầu về chất liệu và chất lượng của sản phẩm, nơi sản xuất chỉ đóng vai trò GIA CÔNG mà thôi.

Chính vì sự kiểm định gắt gao về mặt chất lượng nên không chỉ người Mỹ mà người tiêu trên khắp thế giới vẫn luôn chuộng và mong muốn sở hữu một món hàng được nhập từ Mỹ. Tôi tin chắc rằng có rất nhiều người Việt Nam cũng đã nhận ra một điều, hàng Made in China, Made in VietNam.. tại Mỹ có chất lượng khác hẳn với hàng Made in China, Made in VietNam tại Việt Nam. Điều này xảy ra do khâu kiểm định chất lượng hàng hóa tại Việt Nam còn nhiều lỏng lẻo làm cho hàng hóa khắp nơi dễ dàng xâm nhập, nhiều hàng hóa ko rõ nguồn gốc…

Cuối cùng, mình viết bài này không phải là đề cao hàng MADE IN CHINA ở Mỹ mà mục đích chính là giúp các bạn hiểu thêm về thị trường hàng hóa, về loại sản phẩm mà bạn đã và đang mua hay sử dụng. Phần còn lại, vẫn là quyết định của chính bạn.

No comments:

Post a Comment