Search This Blog

Tuesday, December 16, 2014

Thanh toán online và cách phòng tránh rủi ro

Thanh toán online và cách phòng tránh rủi ro
 


Cuộc sống ngày nay, con người luôn bận rộn, hối hả với “trăm công, nghìn việc”, thì các giải pháp về thanh toán online như dịch vụ Internet Banking của hệ thống các ngân hàng, dịch vụ thanh toán bằng SMS, thẻ cào của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hay giải pháp thanh toán online gần đây nhất là dịch vụ ví điện tử, đã chứng tỏ được sự hữu dụng rất lớn đối với nhu cầu tiết kiệm thời gian của người tiêu dùng ngày nay.

Tuy nhiên, vì quyền lợi cuối cùng của bản thân bạn, khi thực hiện các hoạt động mua sắm và thanh toán online. Hãy là người tiêu dùng khôn ngoan, hãy chắc rằng bạn đã làm theo những lời khuyên sau đây, trước khi sử dụng các dịch vụ thanh toán online để tránh tối đa chuyện “tiền mất tật mang” nhé.


thanh toán online, dịch vụ thanh toán online, mua hàng online, mua bán online


Đầu tiên, bạn cần...

- Ưu tiên lựa chọn các website uy tín, có thông tin rõ ràng và đã được chứng thực bởi cơ quan chức năng.

- Bước tiếp theo bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau để bảo vệ thông tin cá nhân và các giao dịch trên online, khi dùng dịch vụ Internet Banking của hệ thống các ngân hàng.

- KHÔNG thực hiện gián tiếp thông qua các đường link nhận được từ email/tin nhắn hoặc trên trang web nào đó tạo ra. Mà phải truy cập trực tiếp vào trang chủ của ngân hàng với địa chỉ truy cập là ngân hàng phát hành thẻ của bạn.

- LUÔN cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân. Hạn chế tối đa việc cung cấp các thông tin như họ tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ mail, nơi ở, số CMND. Và tuyệt đối không cung cấp thông tin liên quan đến số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, Mobile… khi bạn nhận được điện thoại hay tin nhắn lạ yêu cầu cung cấp.

- LUÔN cảnh giác trước những thủ đoạn gửi mail/tin nhắn yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Khi gặp phải những thủ đoạn như vậy, nhất thiết phải kiểm tra lại thông tin về các chương trình quay thưởng, nhận thưởng đăng tải chính thức trên website của đơn vị tổ chức.


mua bán online, kinh doanh online, dịch vụ thanh toán online, mua hàng online

- Nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS (dịch vụ SMS B@nking) thông báo cập nhật tình trạng tài khoản khi có giao dịch diễn ra trên tài khoản của các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán online, dịch vụ ví điện tử. Để chủ động theo dõi được những biến động số dư trên tài khoản tiền gửi, thẻ thanh toán hay ví điện tử của bạn
.
- Khi có bất cứ nghi vấn liên quan, bạn cần thông báo ngay cho nhà cung cấp dịch vụ thanh toán online để đối chiếu xác nhận và tìm hướng xử lý khi gặp sự cố.

Chính vì vậy, là một người tiêu dùng hiện đại bạn không nên bỏ qua, mà hãy tận hưởng sự tiện lợi của các dịch vụ thanh toán online ngày nay đem lại. Nhưng bạn nên nhớ một điều quan trọng: luôn cẩn trọng, tuyệt đối đừng quá tin tưởng vào bất kỳ hình thức thanh toán nào. Vì chỉ cần một thoáng bất cẩn, hậu quả sẽ rất khôn lường.

 

No comments:

Post a Comment