Search This Blog

Sunday, February 1, 2015

KINH NGHIỆM MỞ SHOP BÁN HÀNG ONLINE

KINH NGHIỆM MỞ SHOP BÁN HÀNG ONLINE


Bạn đang có ý định mở shop, bán online, kiếm thêm thu nhập, nhưng vẫn còn e ngại vì chưa biết phải bắt đầu từ đâu, làm sao và làm thế nào cho đúng? Đó cũng là câu hỏi và vướng mắc không của riêng ai cả, hầu hết tất cả mọi người khi lần đầu buôn bán hoặc mở shop đều lúng túng không biết bắt đầu chuẩn bị từ đâu. Sau đây mình xin chia sẽ các kinh nghiệm cũng như giải đáp phần nào thắc mắc của các bạn về vấn đề trên.

 
mở shop bán hàng online, kinh doanh online, kinh nghiệm bán hàng online
Khi các bạn bắt đầu một business nào đó thì điều cơ bản trước hết là bạn phải xác định được các vấn đề sau:
Chọn ngành hàng
Bạn phải biết được mình sẽ bán gì và mình thích hợp nhất để bán gì. Nếu bạn am hiểu về thời trang thì bán những sản phẩm về thời trang như quần áo giày dép, trang sức sẽ rất thích hợp với bạn. Ngoài ra còn có các loại hàng khác như phụ kiện điện thoại, thiết bị tin học, trang trí nội thất, etc… và còn rất nhiều nữa, công việc của bạn là tìm cho mình 1 ngành hàng mà mình có hứng thú và am hiểu để bắt đầu.

Thương hiệu
Đây là yếu tố mang đến tính cạnh tranh và thành công sau này cho business của các bạn. Các bạn cần phải tìm cho mình 1 tên thương hiệu thật khác biệt và mang tính hội nhập kinh tế quốc tế, tránh sử dụng các tên thương hiệu mang tính chung chung, dài dòng khó phát âm, vì như thế khách hàng rất dể bỏ qua hình ảnh thương hiệu shop của bạn hoặc nếu tên quá khó phát âm và khó nhớ thì khi cần tìm lại thì họ cũng không thể nào nhớ được.
Lời khuyên cho các bạn là nên sử dụng những tên ngắn gọn, dễ đọc, có hoặc không có nghĩa cũng không sao, và phải mang tính hội nhập quốc tế thì càng tốt.
*** Thương hiệu mang tính hội nhập quốc tế là có thể sử dụng được nếu bạn đưa thương hiệu của mình ra các nước khác. Ví dụ như: OrderWorld, AiO Studio, Meome,…. Các tên không thể sử dụng khi gia nhập quốc tế như: Shop búp bê, shop quần áo thời trang, Shop tèo, shop tí, etc…

Xác định vốn
Khi các bạn đã chọn được ngành hàng muốn kinh doanh thì bạn sẽ bắt đầu xác định số vốn thích hợp cho ngành hàng tương ứng và qui mô mà các bạn muốn. Nếu mở 1 shop nhỏ tại 1 khu tập trung buôn bán quần áo thì số vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng, thuê mặt bằng trang trí shop, bảng hiệu, quảng cáo online. Còn bán Online thì các bạn chỉ tập trung vốn vào nhập hàng và quảng cáo online thôi thì từ 10 đến 30 triệu. 
Nguồn hàng
Đối với việc nhập hàng các bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn đó là nhập hàng tại các chợ đầu mối quần áo sỉ lẻ, các shop đang kinh doanh mặt hàng bạn đang nhắm đến, tự lên hàng, và bên cạnh các nguồn hàng trên vẫn còn một phương pháp nhập hàng mà các bạn trẻ hiện nay sử dụng rất phổ biến đó là thông qua dịch vụ order để nhập hàng tại các nước láng giềng và đặt biệt là Quảng Châu – Trung Quốc.
Các nguồn hàng trên đều có ưu và khuyết điểm của nó:
Đối với nhập hàng ở chợ đầu mối thì sản phẩm đa dạng nhưng thường là phải lấy theo dây hoặc số lượng nhiều. Điểm bất lợi nhất là các rất nhiều shop cũng lấy từ nguồn hàng này vì vậy việc “đụng hàng” là chuyện bình thường và như thế sẽ mất đi tính cạnh tranh cho shop của bạn.
Còn với việc lấy hàng tại các shop khác thì thoải mái hơn có thể sản phẩm được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, da dạng và không bị ràng buộc phải lấy sản phẩm theo dây, chính vì thế giá sản phẩm sẽ khá cao.
Và một hình thức khác là tự lên hàng nhưng nhưng hình thức này ít phổ biến hơn vì cần vốn nhiều và khó theo kiệp thị trường, rủi ro cao và mẫu mã không đa dạng. Đó là trường hợp bạn mới mở shop, đối với các shop đã lớn mạnh việc lên hàng sẽ giúp shop giảm được giá thành sản phẩm và mang tính chủ động hơn trong việc tao ra xu thế mới.
Đánh hàng từ các nước khác về kinh doanh thông qua các dịch vụ Order có thể nói là một trong các phương pháp khá phổ biến với nhiều ưu điểm vượt trội đó là mẫu mã đa dạng, nhiều loại sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau. Với nguồn hàng này, vấn đề “đụng hàng” sẽ ít gặp hơn và nhiều mẫu thời trang mới được cập nhật nhanh hơn. Bản chất của phương pháp này thực tế bắt nguồn từ đi trực tiếp sang TQ để đánh hàng về thì giờ đây mọi công đoạn đều được “online hóa” hoàn toàn, từ chọn hàng, mua hàng và vận chuyển hàng về VN.
Đăng bán sản phẩm, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
Ngoài việc bạn chọn một mặt bằng đẹp và đầu tư trang trí hoành tráng để lôi kéo khách thì marketing online là một trong các phương pháp quảng bá hình ảnh shop đến với khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất trong thời kỳ thương mại điện tử đang lên ngôi như hiện nay.
Tạo 1 gian hàng online với chi phí cực thấp hầu như free và hiệu quả cao các bạn có thể tạo cho mình các tài khoản tại các trang thương mại điện tử ở VN như: chodaugia.com.vn, 123mua, 5giay,v..v… Để góp phần đưa hình ảnh và sản phẩm của shop bạn đến với khách hàng nhanh hơn.
Hãy đăng bài trên các Chuyên Mục liên quan đến sản phẩm của bạn. Bố cục các bài viết đăng sản phẩm như sau: Giới thiệu ngắn gọn về Shop, các mặt hàng Shop bán, Website, thông tin liên hệ. Cuối cùng là list các sản phẩm kèm giá và hình ảnh lên.
(Phần giới thiệu shop các bạn có thể để ở cuối bài post)
Các bạn cũng nên sử dụng các trang cộng đồng như: Facebook, me.zing hoặc blog để quảng cáo sản phẩm của mình đây là 1 trong các kênh có độ lan truyền cực lớn và rất ổn định các bạn không nên bỏ qua.
Thanh toán
Giao dịch trực tiếp và Online, các bạn sẽ cần mở khoảng 2 hoặc 3 tài khoản ngân hàng để khách hàng ở xa có thể thanh toán online. Khách hàng của mình thường sử dụng các Bank như: Vietcombank, Đông Á, Techcombank, Agribank, nhưng tối ưu nhất chỉ nên sử dụng 1 tài khoản nhiều lắm thì cũng chỉ là 2 vì như thế các bạn kiểm soát tiền ra vào dễ dàng hơn.
Giao hàng
- Xe khách: Phương Trang, Mai Linh, Thành Bưởi, Tô Châu,…
- Chuyển phát nhanh: Gnn Express, Tấn Thành Express, bưu điện, EMS,…
Với những dịch vụ trên các bạn đã có thể gửi hàng đi khắp nước VN một cách nhanh gọn nhất.
Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có cái nhìn chung về những việc bạn cần chuẩn bị nếu bạn có dự tính mở shop online hay cửa hàng thời trang. 
 
mua bán online, kinh doanh online, kinh nghiệm bán hàng online, mở shop online
 
Nguồn: ST

No comments:

Post a Comment